บันทึกอนุทิน
วิชาการจัดประสบการณ์ทางการศึกษาปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อ.จินตนา สุขสำราญ
วันจันทร์ ที่ 21 มีนาคม 2559
ครั้งที่ 11 เวลา 14.30 - 17.30 น.
ความรู้ที่ได้รับ
ทดลองสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์ ในวันจันทร์ ดังนี้
- หน่วยส้ม ( ลักษณะของส้ม )
- หน่วยผีเสื้อ ( ชนิดของผีเสื้อ )
- หน่วยผัก ( ประเภทของผัก )
- หน่วยยานพาหะนะ ( ประเภทของยานพาหะนะ )
- หน่วยกล้วย ( ชนิดของกล้วย )
- หน่วยเห็ด ( ชนิดของเห็ด )
ทดลองสอนกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ ในวันอังคาร ดังนี้
- หน่วยส้ม ( เคลื่อนไหวตามคำสั่ง )
- หน่วยผีเสื้อ ( เคลื่อนไหวประกอบเพลง )
- หน่วยผัก ( เคลื่อนไหวแบบผู้นำผู้ตาม )
- หน่วยยานพาหะนะ ( เคลื่อนไหวตามคำบรรยาย )
- หน่วยกล้วย ( เคลื่อนไหวตามคำบรรยาย )
- หน่วยเห็ด ( เคลื่อนไหวตามคำบรรยาย )
กิจกรรมเสริมประสบการณ์
กลุ่มที่ 1 หน่วยส้ม ( ลักษณะของส้ม ) โดย นางสาว มธุรินทร์ อ่อนพิมพ์
คำแนะนำ/ข้อเสนอแนะ
- การเขียนแผน ควรใช้ปากกาเขียน ไม่ควรใช้ดินสอ
- วิธีการเรียนรู้ได้ดีของเด็กคือ การสังเกต การสัมผัส
- ในการสอนลักษณะส้ม ไม่ควรใช้การบรรยายโดยครูอย่างเดียว ควรให้เด็กได้มีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นหรือตอบคำถาม
กิจกรรมเสริมประสบการณ์
กลุ่มที่ 2 หน่วยผีเสื้อ ( ชนิดของผีเสื้อ ) โดยนางสาวกัตติกา สบานงา
คำแนะนำ/ข้อเสนอแนะ
- คำว่าผีเสื้อควรใช้ปากกาสีอื่น เพื่อให้เด็กเห็นความแตกต่าง
- ไม่ควรนำชนิดของผีเสื้อมาเยอะ เพราะเด็กไม่สามารถจำแนกชนิดของผีเสื้อได้หมด ควรนำมา 3 ชนิด
- การติดรูปต้องติดจากทางซ้ายมือของเด็ก ไปทางขวามือของเด็ก
- ครูควรใช้ถามว่าผีเสื้อกลุ่มไหนมีมากกว่ากัน แล้วให้เด็กออกมาจับคู่ 1:1
กิจกรรมเสริมประสบการณ์
กลุ่มที่ 3 หน่วยผัก ( ประเภทของผัก ) โดย นางสาวนิศากร บัวกลาง
คำแนะนำ/ข้อเสนอแนะ
- ในการประเภทของผักควรแยกเป็น ผักกินใบ กินดอก กินหัว เป็นต้น
- ควรทำตารางเปรียบเทียบและเขียนให้ชัดเจน
- เมื่อเด็กตอบคำถาม ให้จดบันทึกลงไปในแผ่นชาร์ททุกครั้ง
- ควรใช้สื่อของจริงประกอบการสอน
กิจกรรมเสริมประสบการณ์
กลุ่มที่ 4 หน่วยยานพาหะนะ ( ประเภทของยานพาหะนะ ) โดย นางสาวอารียา เอี่ยมโพธิ์
คำแนะนำ/ข้อเสนอแนะ
- ใช้เกณฑ์ให้ชัดเจนในการบอกประเภทของยานพาหะนะ ควรใช้การเปรียบเทียบ 3 ชนิด กับเด็กชั้นอนุบาล 3 หรืออนุบาล 2 ตอนปลาย
กิจกรรมเสริมประสบการณ์
กลุ่มที่ 5 หน่วยกล้วย ( ชนิดของกล้วย ) โดยนางสาวเนตรนภา ไชยแดง
คำแนะนำ/ข้อเสนอแนะ
- การเขียนแผ่นชาร์ทเพลงไม่ควรใช้สีสะท้อนแสง
- การนับจำนวนกล้วย ควรนำมาเป็นลูก ไม่ควรนำมาเป็นหวี เพราะจะทำให้ไม่สามารถนับได้
กิจกรรมเสริมประสบการณ์
กลุ่มที่ 6 หน่วยเห็ด ( ชนิดของเห็ด ) โดยนางสาววรรวิภา โพธิ์งาม
คำแนะนำ/ข้อเสนอแนะ
- ในการนับไม่ควรนำเห็ดที่นับแล้วมาวางซ้อนกัน เพราะเด็กจะมองเห็นไม่ชัดเจน
กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
กลุ่มที่ 1 หน่วยส้ม ( เคลื่อนไหวตามคำสั่ง ) โดย นางสาวบุษราคัม สะรุโน
คำแนะนำ/ข้อเสนอแนะ
- ปรับปรุงเรื่องการเคาะจังหวะให้มีความแม่นยำมากกว่านี้
- ครูต้องออกคำสั่งให้ชัดเจน
- สอนไม่ตรงตามแผนที่เขียนมา
- เตรียมตัวใหเพร้อมมากกว่านี้ เนื่องจากครูมีความมีตื่นเต้นในการสอน พูดติดขัด
กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
กลุ่มที่ 2 หน่วยผีเสื้อ ( เคลื่อนไหวประกอบเพลง ) โดย นางสาวสิโรธร ลอองเอก
คำแนะนำ/ข้อเสนอแนะ
- ครูจะต้องร้องเพลงหร้อมเด็กพร้อมกับกำกับจังหวะก่อน
- ในการสอนเคลื่อนไหวไม่ต้องมีแผ่นชาร์ทเพลง เพราะเน้นการเคลื่อนไหวร่างกาย
- กิจกรรมผ่อนคลายกล้ามเนื้อ ไม่ควรใช่เวลามากเกินไป
- เมื่อแบ่งกลุ่มควรหาเครื่องเคาะจังหวะมาให้เด็ก
กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
กลุ่มที่ 3 หน่วยผัก ( เคลื่อนไหวแบบผู้นำผู้ตาม ) โดย นางสาวทิพธิ์มณี สมศรี
คำแนะนำ/ข้อเสนอแนะ
- ในการสอนเคลื่อนไหวไม่ต้องมีแผ่นชาร์ทเพลง เพราะเน้นการเคลื่อนไหวร่างกาย
- ควรให้มีการเปลี่ยนทิศทาง และเปลี่ยนจากการเดิน เป็นเดินด้วยส้นเท้า ปลายเท้า ข้างเท้า ที่หลากลาย
- ครูไม่ควรทำท่าทางให้เด็กดู หรืออาจจะให้เด็ก 1 คนออกมาเป็นผู้นำ เพื่อให้ได้ท่าทางที่แปลกใหม่ ผลัดกันประมาร 4-5 คน
กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
กลุ่มที่ 4 หน่วยยานพาหะนะ (เคลื่อนไหวตามคำบรรยาย) โดย นางสาวกมลมาศ จันทร์ไพศรี
คำแนะนำ/ข้อเสนอแนะ
- ครูควรเคาะจังหวะให้ชัดเจน
- ครูจะต้องเคาะจังหวะหยุดให้เด็กด้วย เช่น เด็กๆจอดรถจักรยานลงไปที่หาดทราย ขณะที่พูด ครูต้องเคาะจังหวะหยุดให้เด็กทันที
กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
กลุ่มที่ 5 หน่วยกล้วย ( เคลื่อนไหวตามคำบรรยาย ) โดย นางสาวอริสสา ยุูห์นุ
คำแนะนำ/ข้อเสนอแนะ
- ครูควรเคาะจังหวะหยุด เมื่อต้องการให้เด็กหยุดการเคลื่อนไหวทันที ไม่ควรเว้นระยะในการเคาะจังหวะ
กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
กลุ่มที่ 6 หน่วยเห็ด ( เคลื่อนไหวตามคำบรรยาย ) โดย นางสาวพิชากร แก้วน้อย
คำแนะนำ/ข้อเสนอแนะ
- ครูควรออกคำสั่งให้เด็กได้เปลี่ยนทิศทางด้วย
การนำไปใช้
การนำคำแนะนำและข้อเสนอแนะของอาจารย์ไปปรับปรุงและพัฒนาการสอนของตนเองในครั้งต่อไป
การประเมิน
ประเมินตนเอง : ให้ความสนใจในการเรียนและการสอนของเพื่อนๆแต่ละกลุ่ม และรับฟังข้อเสนอแนะจากอาจารย์เพื่อเก็บเกี่ยวความรู้แล้วนำมาปรับใช้ในการสอนของตนเองในครั้งต่อไป
ประเมินเพื่อน : เพื่อนที่ออกมาทดลองสอนก็ทำการสอนด้วยความตั้งใจทุกกลุ่มและเมื่อได้รับคำแนะนำหรือข้อเสนอแนะจากอาจารย์เพื่อนก็นำไปปรับปรุงและพัฒนาการสอนในครั้งต่อไป
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์ให้คำแนะนำและข้อเสนอแนะที่ดีแก่นักศึกษาเพื่อนำไปปรับใช้ในครั้งต่อไป
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น