บันทึกอนุทิน
วิชาการจัดประสบการณ์ทางการศึกษาปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อ.จินตนา สุขสำราญ
วันพุธ ที่ 23 มีนาคม 2559
ครั้งที่ 12 เวลา 14.30 - 17.30 น.
เพื่อนๆทดลองสอนกิจกรรมเคลื่อนไหวแและจังหวะ ในวันพุธและวันพฤหัสบดี ดังนี้
กลุ่มที่ 1 หน่วยส้ม
คำแนะนำ/ข้อเสนอแนะ
- การหาพื้นที่และบริเวณให้ตัวเอง ครูไม่ต้องเคาะจังหวะ ครูบอกเลยว่าให้เด็กทำอะไร เช่น เดินตามจังหวะที่ครูเคาะ สามารถบอกให้เด็กเปลี่ยนทิศทางได้หลายครั้ง
- ครูบรรยายข้ามขั้นตอน ระหว่างที่บรรยายการเก็ผลส้ม สูง ต่ำ ไม่ต้องเคาะจังหวะ
-ไม่ต้องถามหรือบรรยายว่าส้มมีประโยชน์อะไรบ้าง กิจกรรมนี้ไม่ได้อยู่ในช่วงการ บรรยาย ควรให้เด็กช่วยกันเก้บส้มไปทำน้ำส้มขาย เพราะ น้ำส้มมีระโยชน์ มีวิตามืนซี ไม่เป็นหวัดง่าย ท้องไม่ผูก ทำให้เลือดไม่ออกตามไรฟัน
- ควรสอนตามคำบรรยายที่เขียนในแผน
- ครูควรใช้คำพูดให้ถูกต้องในการสอน
คำแนะนำ/ข้อเสนอแนะ
- ครจะต้องสั่งทีละอย่างเป็นขั้นตอน เช่นส้มจีนให้กระโดด ครูให้เด็กทบทวนส้มจีนแล้วกระโดด แล้ววนกลับไปที่กิจกรรมพื้นฐาน แล้วค่อยเปลี่ยนคำสั่งเป็นส้มเขียวหวานให้เด็กทำท่าบิน แล้ววนกลับไปที่กิจกรรมพื้นฐาน ทำสลับกันไปจนครบทั้ง 3 ชนิดของส้ม
- ไม่ควรนั่ง เพราะเคลื่อนไหวไม่ได้ ครูควรให้เด็กทำท่าทางที่เคลื่อนไหวได้ เช่น เดิน วิ่ง
- กิจกรรมพื้นฐานจะต้องสอนตามแผนที่เขียนมา
- เวลาเคาะจังหวะ ให้เคาะแต่พอดี ไม่ดังจนเกินไป
กลุ่มที่ 2 หน่วยผีเสื้อ
( วันพุธ ) กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ ( เคลื่อนไหวตามคำสั่ง ) โดย นายวรมิตร สุภาพ
คำแนะนำ/ข้อเสนอแนะ
- เคลื่อนไหวพื้นฐาน ในการเคาะ หยุด แล้วค่อยเปลี่ยนคำสั่ง เช่น เด็กๆแปลงกลายเป็นไข่ เป็นหนอน ผีเสื้อ ขณะที่เด็กแปลงกายครูจะต้องให้เวลาเด็กได้ทำท่าทางก่อนแล้วค่อยเคาะจังหวะพื้นฐาน
( วันพฤหัสบดี ) กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ โดย นางสาวนัฐชยา ชาญณรงค์
คำแนะนำ/ข้อเสนอแนะ
- สาระที่ควรเรียนรู้ ต้องเขียนเนื้อหาที่ครูสอน
กลุ่มที่ 3 หน่วยผัก
( วันพุธ ) กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ โดย นางสาวทิพย์มณี สมศรี
คำแนะนำ/ข้อเสนอแนะ
- คำบรรยายการเลือกผัก ควรบรรยายผักที่กินหัว คือ แครอท ผิวเนียน มีเนื้อแน่น ผักที่กินผล คือ ฟักทอง มีเนื้อแน่น ผิวไม่ย่น
- ครูอาจให้เด็กใช้นิ้วดีด เพื่อทดสอบว่าเนื้อแน่นจริงไหม
- ในขณะที่บรรยาย ครูให้เด็กเก็บผัก ควรให้เด็กนับจำนวนขณะเก็บผักไปด้วย
- เมื่อต้องเก็บมะเขือเทศ ผักบุ้ง ที่อยู่ต่ำ ครูจะต้องให้เด็กนั่งลงเก็บผักและจะได้ไม่ต้องก้มโค้งลงไปเก็บผัก
กลุ่มที่ 4 หน่วยยานพหนะ
( วันพุธ ) กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ โดย นางสาวอรุณี พนารินทร์
คำแนะนำ/ข้อเสนอแนะ
- ในกิจกรรมพื้นฐาน ควรมีการเปลี่ยนทิศทาง คือ ซ้าย ขวา หน้า หลัง ครูอาจให้เด็กเดินด้วยส้นเท้าในการเคลื่อนไหวพื้นฐานก็ได้
- ครูต้องระวัง ไม่ให้เด็กชนกันในการเปลี่ยนทิศทาง
- สาระที่ควรเรียนรู้ คือ พลังงานในยานพาหนะ ชนิดต่างๆ เช่น รถยนต์ใช้น้ำมัน
คำแนะนำ/ข้อเสนอแนะ
- ครูจะต้องมีความรู้ในเรื่องที่จะสอนให้เด็กก่อน จึงจะสามารถทำให้เด็กได้รับการสอนที่ถูกวิธี
- กิจกรรมพื้นฐาน ควรมีให้หลากหลาย เช่น เปลี่ยนจากการเดิน กระโดด เป็นควบม้า สลิปต์
- ในช่วงที่บรรยาย ไม่ต้องเคาะจังหวะ จะเคาะเป็นช่วงๆ เช่นขณะที่เดิน วิ่ง
- คำบรรยาย ควรพูดเกี่ยวกับการสอนล้างรถ ขั้นตอนในการล้างรถ จะเป็นการสอนที่ดีกว่า ไม่ว่าจะทำอะไรเราจะต้องเตรียมอุปกรณ์ให้พร้อม
- อย่าสอนตามความคิดของตนเอง ก่อนจะทำการสอนจะต้องค้นหาข้อมูลที่ถูกต้องก่อนนำมาสอนเด็ก
กลุ่มที่ 5 หน่วยกล้วย
( วันพุธ ) กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ โดย นางสาวกัญญารัตน์ หนองหงอก
คำแนะนำ/ข้อเสนอแนะ
- ปรับเปลี่ยนคำพูด ครูเคาะจังหวะ แล้วให้่เด็กหมุนอวัยวะส่วนต่างๆของร่างกาย เด็กก็อาจจะหมุน คอ ไหล่ แขน เป็นต้น ต้องเคลื่อนไหวอยู่กับที่
- ไม่ควรทำคำบรรยายติดกันทั้ง 2 วัน เพราะจะทำให้เด็กเบื่อ อาจให้เด็กแปลงร่างเป็นแม่ค้าขายกล้วยทอด ชาวสวนปลูกกล้วย คนขับรถบรรทุกกล้วย แม่ค้าขายกล้วยแขก เป็นต้น
- ครูจะต้องพูดโยงเข้าเรื่องประโยชน์ของกล้วยให้ได้ เช่น ทำให้ัท้องไม่ผูก เมื่อสุกนำไปเป็นของหวานทานได้ นำไปแปรรูปได้ ให้เด็กทำในสิ่งที่ครูสั่ง ให้เด็กทำตาม ไม่มีคำบรรยาย
- เวลาครูใช้คำสั่ง ครูต้องพูดให้เด็กฟังก่อน แล้วค่อยให้เด็กทำตามที่ครูบอก เมื่อครูจะเริ่มคำสั่งใหม่ ครูจะต้องเคาะจังหวะให้กับเด็ก เพื่อที่จะทำได้ถูกต้อง ต้องการให้เด็กรู้จักขั้นตอนในการฟัง
- ครูต้องใส่ใจในเนื้อหาที่สอน วิธีการเลือกซื้อและประโยชน์จะต้องให้ความรู้ที่ถูกต้อง และดีที่สุดสำหรับเด็ก
- ครูต้องหาข้อมูลอ้างอิง เช่น หนังสือ บทความ อินเทอร์เน็ต หาข้อมูลมาแล้ว นำมาสรุปย่อสั่นๆให้เด็กเข้าใจได้ง่าย
( วันพฤหัสบดี ) กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ โดย นางสาวณัชยา ตะคุณนะ
คำแนะนำ/ข้อเสนอแนะ
- ครูต้องหาวิธีการเลือกซื้อกล้วยมาเพิ่มเติม การบรรยายไม่เจาะลึกลงไปที่วิธีเลือกซื้อกล้วย
- สาระที่ควรเรียนรู้คือ การเลือกซื้อกล้วยควรมีลักษณะอย่างไร ความเขียนอธิบายลงไป
กลุ่มที่ 6 หน่วยเห็ด
( วันพุธ ) กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ โดย นางสาวภัสสร ศรีพวาทกุล
คำแนะนำ/ข้อเสนอแนะ
- กิจกรรมพิ้นฐาน การกระโดดสามารถให้เด็กเปลี่ยนระดับได้ การเดิน ครูอาจให้เด็กเดินด้วยส้นเท้า หรือปลายเท้าก็ได้
- กิจกรรมสัมพันธ์เนื้อหา เพิ่มเติม เช่น เมื่อครูพูดเห็ดนางฟ้า ครูอาจจะเคาะจังหวะไปเรื่อยๆ โดยไม่ต้องหยุด แล้วครูค่อยเปลี่ยนคำสั่ง
( วันพฤหัสบดี ) กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ โดย นางสาวพรวิมล ปาผล
คำแนะนำ/ข้อเสนอแนะ
- การกระโดด เด็กอาจกระโดดขาเดียวหรือสองขา สลับกันไป ไม่ควรใช้คำสั่งให้กระโดดขาเดียวไปตลอด
การนำไปใช้
การนำคำแนะนำและข้อเสนอแนะของอาจารย์ไปปรับปรุงและพัฒนาการสอนของตนเองในครั้งต่อไป
การประเมิน
ประเมินตนเอง : ให้ความสนใจในการเรียนและการสอนของเพื่อนๆแต่ละกลุ่ม และรับฟังข้อเสนอแนะจากอาจารย์เพื่อเก็บเกี่ยวความรู้แล้วนำมาปรับใช้ในการสอนของตนเองในครั้งต่อไป
ประเมินเพื่อน : เพื่อนที่ออกมาทดลองสอนก็ทำการสอนด้วยความตั้งใจทุกกลุ่มและเมื่อได้รับคำแนะนำหรือข้อเสนอแนะจากอาจารย์เพื่อนก็นำไปปรับปรุงและพัฒนาการสอนในครั้งต่อไป
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์ให้คำแนะนำและข้อเสนอแนะที่ดีแก่นักศึกษาเพื่อนำไปปรับใช้ในครั้งต่อไป
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น