บันทึกอนุทิน
วิชาการจัดประสบการณ์ทางการศึกษาปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อ.จินตนา สุขสำราญ
วันจันทร์ ที่ 8 กุมภาพันธ์ 2559
ครั้งที่ 5 เวลา 14.30 - 17.30 น.
ความรู้ที่ได้รับ
เพื่อนๆแต่ละกลุ่อออกมานำเสนอแผนการจัดประสบการณ์ของกลุ่มตนเองให้เพื่อนๆฟัง จากนั้นอาจารย์ให้คำแนะนำในการเขียนแผนการจัดประสบการณ์ของเพื่อนแต่กลุ่มเพื่อนำไปปรับปรุงแผนของตนเองให้ถูกต้องมากยิ่งขึ้น...
อาจารย์อธิบายเกี่ยวกับการเขียนแผนการจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย ดังนี้
- การเขียน mind maping หน่วยการเรียนรู้
- แนวคิด
- ประสบการณ์สำคัญ ( นำมาให้หมดแล้วเลือกแค่หัวข้อที่ตรงกับแผนการสอนของตนเอง )
- กรอบพัฒนาการ ( นำมาจากเล่มหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย2546 )
- การบูรณาการรายวิชาอื่น
คณิตศาสตร์
- จำนวนและการดำเนินการ
- การวัด
- เรขาคณิต
- การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
- ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
วิทยาศาตร์
- กระบวนการทางวิทยาศาตร์
- การเปลี่ยนแปลง ( การเจริญเติบโต )
- การคาดคะเน
- การสังเกต
สังคม
- การมีส่วนร่วมในการทำงาน
- การทำศิลปะแบบร่วมมือ/นิทาน
พลศึกษา
- การเคลื่อนที่
- การรักษาความสะอาด
- สุขภาพอนามัย
ศิลปะ
- การทำของเล่นต่างๆที่สอดแทรกวิทยาศาตร์
ภาษา
- การฟังนิทาน/คำคล้องจอง
- การพูดนิทาน/ คำคล้องจอง
- การอ่าน ( ภาพ สัญลักษณ์ )
- การเขียน ( ภาพ ภาษา คำ )
- web กิจกรรมหลัก 6 กิจกรรม ( ในกิจกรรมเสรี ควรเพิ่มมุมประสบการณ์เกี่ยวกับหน่วยการเรียน
ต่อมาเป็นการอธิบายเกี่ยวกับการเขียนแผนการสอนในกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะและกิจกรรมเสริมประสบการณ์
กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
วัตถุประสงค์ ( แบ่งเป็น 4 ด้าน ด้านร่างกาย ด้านอารมณ์-จิตใจ ด้านสังคม และด้านสติปัญญา ) *เน้นด้านร่างกายเป็นอันดับแรก
สาระที่ควรเรียนรู้ ( เนื้อหาที่เราจะสอนคร่าวๆ )
ประสบการณ์สำคัญ ( แบ่งเป็น 4 ด้าน ด้านร่างกาย ด้านอารมณ์-จิตใจ ด้านสังคม และ ด้านสติปัญญา )
กิจกรรมการเรียนรู้
- กิจกรรมพื้นฐาน : การเดิน วิ่ง กระโดด สคิป ย่อง กระต่ายขาเดียว เดินด้วยส้นเท้า,ปลายเท้า,ข้างเท้า)
- กิจกรรมสัมพันธ์เนื้อหา : ให้เด็กๆทำตามกิจกรรมพื้นฐานจากนั้นครูออกคำสั่งตามเนื้อหาที่ครูจะสอนโดยใช้คำว่าเปลี่ยนในระดับ
- กิจกรรมผ่อนคลายกล้ามเนื้อ : การให้เด็กๆได้ผ่อนคลายกล้ามเนื้อหลังจากการทกิจกรรมโดยการนอนนิ่งๆ การนวดแขน ขา เป็นต้น
กิจกรรมเสริมประสบการณ์
ห้ามใช้ป้ายนิเทศเป็นสื่อการสอน ในการสอน ขั้นนำให้ใช้เพลงหรือคำคล้องจองในการสอน ครูอาจจะนำสื่งของมาให้เด็กดู อาจให้เด็กทุกคนทายก็ได้ ถ้าใครตอบถูกก็ปรบมือให้ตนเอง
*การฝึกได้เด็กได้สังเกต การแยกประเภท การนับ การเปรียบเทียบ ( การนับ1ต่อ1 )
กิจกรรมสร้างสรรค์
ในระดับชั้นปฐมวัย ควรมีกิจกรรมทั้งหมด 3 -4 กิจกรรม คือ มีกิจกรรมพื้นฐาน 2 -3 กิจกรรม คือ การวาดภาพ การปั้นดินน้ำมัน และกิจกรรมพิเศษ 1 กิจกรรม
กิจกรรมเกมการศึกษา
เกมพื้นฐานสำหรับเด็กปฐมวัย เช่น เกมจับคู่ เกมเรียงลำดับภาพ เกมความสัมพันธ์ เกมลอตโต เป็นต้น
การนำไปใช้
- การนำความรู้ในด้านการเขียนแผนการจัดประสบการณ์ไปใช้ในอนาคตให้มีความถูกต้องมากยิ่งขึ้น
- การนำรายวิชาอื่นๆมาบูรณาการในการจัดกิจกรรมต่างๆ
- การเขียนแผนการสอนและการดำเนินการสอนในกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะและกิจกรรมเวริมประสบการณ์
- การนำไปประยุกต์ในรายวิชาอื่นๆ
การประเมิน
ประเมินตนเอง : ให้ความสนใจในการเรียนและการสอนของเพื่อนๆแต่ละกลุ่ม เพื่อเก็บเกี่ยวความรู้แล้วนำมาปรับใช้ในการสอนของตนเองในครั้งต่อไป รับฟังข้อเสนอแนะของอาจารย์
ประเมินเพื่อน : เพื่อนที่ออกมาทดลองสอนก็ทำการสอนด้วยความตั้งใจทุกกลุ่มและเมื่อได้รับคำแนะนำหรือข้อเสนอแนะจากอาจารย์เพื่อนก็นำไปปรับปรุงและพัฒนาการสอนในครั้งต่อไป
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์ให้คำแนะนำและข้อเสนอแนะที่ดีแก่นักศึกษาเพื่อนำไปปรับใช้ในครั้งต่อไป
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น