วันจันทร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

บันทึกอนุทินครั้งที่ 5

บันทึกอนุทิน
วิชาการจัดประสบการณ์ทางการศึกษาปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อ.จินตนา สุขสำราญ

วันจันทร์   ที่ 8 กุมภาพันธ์  2559
ครั้งที่ 5  เวลา  14.30 - 17.30 น.


Photobucket - Video and Image Hosting


 ความรู้ที่ได้รับ
เพื่อนๆแต่ละกลุ่อออกมานำเสนอแผนการจัดประสบการณ์ของกลุ่มตนเองให้เพื่อนๆฟัง จากนั้นอาจารย์ให้คำแนะนำในการเขียนแผนการจัดประสบการณ์ของเพื่อนแต่กลุ่มเพื่อนำไปปรับปรุงแผนของตนเองให้ถูกต้องมากยิ่งขึ้น...

อาจารย์อธิบายเกี่ยวกับการเขียนแผนการจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย ดังนี้

- การเขียน mind maping หน่วยการเรียนรู้
- แนวคิด
- ประสบการณ์สำคัญ ( นำมาให้หมดแล้วเลือกแค่หัวข้อที่ตรงกับแผนการสอนของตนเอง )
- กรอบพัฒนาการ ( นำมาจากเล่มหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย2546 )
- การบูรณาการรายวิชาอื่น
     คณิตศาสตร์
         - จำนวนและการดำเนินการ
         - การวัด
         - เรขาคณิต
         - การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
         - ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
      วิทยาศาตร์
         - กระบวนการทางวิทยาศาตร์  
         - การเปลี่ยนแปลง ( การเจริญเติบโต )
         - การคาดคะเน
         - การสังเกต
       สังคม
         - การมีส่วนร่วมในการทำงาน
         - การทำศิลปะแบบร่วมมือ/นิทาน
        พลศึกษา
         - การเคลื่อนที่
         - การรักษาความสะอาด
         - สุขภาพอนามัย
        ศิลปะ
         - การทำของเล่นต่างๆที่สอดแทรกวิทยาศาตร์
        ภาษา
         - การฟังนิทาน/คำคล้องจอง
         - การพูดนิทาน/ คำคล้องจอง
         - การอ่าน ( ภาพ สัญลักษณ์ )
         - การเขียน ( ภาพ ภาษา คำ )
 - web กิจกรรมหลัก 6 กิจกรรม ( ในกิจกรรมเสรี ควรเพิ่มมุมประสบการณ์เกี่ยวกับหน่วยการเรียน

   ต่อมาเป็นการอธิบายเกี่ยวกับการเขียนแผนการสอนในกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะและกิจกรรมเสริมประสบการณ์
  กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
         วัตถุประสงค์ ( แบ่งเป็น 4 ด้าน ด้านร่างกาย ด้านอารมณ์-จิตใจ ด้านสังคม และด้านสติปัญญา ) *เน้นด้านร่างกายเป็นอันดับแรก
         สาระที่ควรเรียนรู้ ( เนื้อหาที่เราจะสอนคร่าวๆ )
         ประสบการณ์สำคัญ ( แบ่งเป็น 4 ด้าน ด้านร่างกาย ด้านอารมณ์-จิตใจ ด้านสังคม และ ด้านสติปัญญา )
         กิจกรรมการเรียนรู้
                 - กิจกรรมพื้นฐาน : การเดิน วิ่ง กระโดด สคิป ย่อง กระต่ายขาเดียว เดินด้วยส้นเท้า,ปลายเท้า,ข้างเท้า)
                - กิจกรรมสัมพันธ์เนื้อหา : ให้เด็กๆทำตามกิจกรรมพื้นฐานจากนั้นครูออกคำสั่งตามเนื้อหาที่ครูจะสอนโดยใช้คำว่าเปลี่ยนในระดับ
               - กิจกรรมผ่อนคลายกล้ามเนื้อ : การให้เด็กๆได้ผ่อนคลายกล้ามเนื้อหลังจากการทกิจกรรมโดยการนอนนิ่งๆ การนวดแขน ขา เป็นต้น

     กิจกรรมเสริมประสบการณ์
ห้ามใช้ป้ายนิเทศเป็นสื่อการสอน ในการสอน ขั้นนำให้ใช้เพลงหรือคำคล้องจองในการสอน ครูอาจจะนำสื่งของมาให้เด็กดู อาจให้เด็กทุกคนทายก็ได้ ถ้าใครตอบถูกก็ปรบมือให้ตนเอง 
*การฝึกได้เด็กได้สังเกต การแยกประเภท การนับ การเปรียบเทียบ ( การนับ1ต่อ1 )

      กิจกรรมสร้างสรรค์
ในระดับชั้นปฐมวัย ควรมีกิจกรรมทั้งหมด 3 -4 กิจกรรม  คือ มีกิจกรรมพื้นฐาน 2 -3  กิจกรรม คือ การวาดภาพ การปั้นดินน้ำมัน  และกิจกรรมพิเศษ 1 กิจกรรม

      กิจกรรมเกมการศึกษา
เกมพื้นฐานสำหรับเด็กปฐมวัย เช่น เกมจับคู่ เกมเรียงลำดับภาพ เกมความสัมพันธ์ เกมลอตโต เป็นต้น


Photobucket - Video and Image Hosting

  การนำไปใช้
- การนำความรู้ในด้านการเขียนแผนการจัดประสบการณ์ไปใช้ในอนาคตให้มีความถูกต้องมากยิ่งขึ้น
- การนำรายวิชาอื่นๆมาบูรณาการในการจัดกิจกรรมต่างๆ
- การเขียนแผนการสอนและการดำเนินการสอนในกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะและกิจกรรมเวริมประสบการณ์
- การนำไปประยุกต์ในรายวิชาอื่นๆ



Photobucket - Video and Image Hosting

 การประเมิน

  ประเมินตนเอง : ให้ความสนใจในการเรียนและการสอนของเพื่อนๆแต่ละกลุ่ม เพื่อเก็บเกี่ยวความรู้แล้วนำมาปรับใช้ในการสอนของตนเองในครั้งต่อไป รับฟังข้อเสนอแนะของอาจารย์

  ประเมินเพื่อน :  เพื่อนที่ออกมาทดลองสอนก็ทำการสอนด้วยความตั้งใจทุกกลุ่มและเมื่อได้รับคำแนะนำหรือข้อเสนอแนะจากอาจารย์เพื่อนก็นำไปปรับปรุงและพัฒนาการสอนในครั้งต่อไป

  ประเมินอาจารย์ :  อาจารย์ให้คำแนะนำและข้อเสนอแนะที่ดีแก่นักศึกษาเพื่อนำไปปรับใช้ในครั้งต่อไป



Photobucket - Video and Image Hosting












     
   



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น