วันจันทร์ที่ 29 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

บันทึกอนุทินครั้งที่ 8

บันทึกอนุทิน
วิชาการจัดประสบการณ์ทางการศึกษาปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อ.จินตนา สุขสำราญ

วันจันทร์   ที่  29  กุมภาพันธ์  2559
ครั้งที่  8  เวลา  14.30 - 17.30 น.


Photobucket - Video and Image Hosting

 ความรู้ที่ได้รับ

                    ตรวจแผนการจัดประสบการณ์ในกิจกรรมเสริมประสบการณ์ในวันอังคารของแต่ละหน่วยโดยอาจารย์ จากนั้นให้ออกมาสาธิตการสอน


          กลุ่มที่ 1 หน่วยผีเสื้อ ( ลักษณะของผีเสื้อ ) โดย นางสาวสิโรธร  ลอองเอก


คำแนะนำ/ข้อเสนอแนะ
                    -   เพิ่มกราฟฟิกเข้าไปในแผนการสอน
                    -   ไม่ควรสอนเนื้อหาเยอะเกินไป
                    -   การติดรูปต้องติดจากทางซ้ายมือของเด็ก ไปทางขวามือของเด็ก
                    -   ให้ยกตัวอย่างผีเสื้อมา 2 ชนิด เพื่อนำมาเปรียบเทียบ
                    -   ผีเสื้อนำมาวิเคราะห์พื้นผิวไม่ได้ เพราะไม่ได้ใช้ของจริง ไม่ต้องเขียนหัวข้อลงในแผ่นชาร์ท
                    -  นำชาร์ทลักษณะผีเสื้อขึ้นมาก่อน แล้วใช้คำถามปลายเปิดถามเด็ก

Photobucket - Video and Image Hosting

          กลุ่มที่ 2 หน่วยเห็ด ( ลักษณะของเห็ด ) โดย  นางสาวพิชากร  แก้วน้อย


คำแนะนำ/ข้อเสนอแนะ

                   -  ครูควรพูดในสิ่งที่เหมือนกันก่อนสิ่งที่แตกต่างกัน
                   -  เรียงลำดับการพูดตามแผ่นชาทที่เขียนมา
                   -  เนื้อเพลงที่แต่งควรเขียนในสิ่งที่มองเห็นได้ด้วยตาเปล่าและมองเห็นชัดเจน
                   -  เมื่อให้เด็กสังเกต ครูควรตั้งคำถามก่อนเสมอ
                     -  การเขียนลักษณะของเห็ดในการเปรียบเทียบบนแผ่นชาทควรเขียนชนิดแรกให้ครบก่อนจึงเขียนชนิดต่อไป

Photobucket - Video and Image Hosting

        กลุ่มที่ 3 หน่วยผัก ( ลักษณะของผัก ) โดย  นางสาวกัญญารัตน์  ถุยเที่ยงสัตย์


คำแนะนำ/ข้อเสนอแนะ

                 -  ในแผ่นชาทคำคล้องจองมีตัวหนังสือเยอะเกินไปควรใช้รูปภาพแทรกบ้าง
                 -   ควรนำของจริงมาให้เด็กดู
                 -   หากมีการชิมรสควรหั่นเป็นชิ้นเล็กๆและใช้ไม้จิ้ม
                 -   ควรมีแผ่นชาทเพื่อแสดงลักษณะของผัก
                  
Photobucket - Video and Image Hosting


        กลุ่มที่ 4  หน่วยยานพาหนะ ( ส่วนประกอบของยานพาหนะ )

คำแนะนำ/ข้อเสนอแนะ
             
                 -  สื่อการสอนไม่เพียงพอ ไม่ได้นำรูปภาพมาประกอบการสอน
                 -  สื่อที่ใช้ควรใช้ของจริงหรือของเล่นดีกว่าการใช้รูปภาพ


Photobucket - Video and Image Hosting 

        กลุ่มที่ 5 หน่วยกล้วย  ( ลักษณะของกล้วย ) โดย นางสาวอริสา  ยูห์นุ

คำแนะนำ/ข้อเสนอแนะ



                แผ่นชาร์ทคำคล้องจองควรมีรูปภาพประกอบคำ

                 - แผ่นชาร์ทเปรียบเทียบความเหมือน-ต่าง จะต้องมีรูปกล้วยด้วย

                 - คำว่ากล้วยต้องเขียนเป็นสีแดง

                 - ครูต้องถามสิ่งที่เด็กมองเห็นก่อน คือ สี รุปทรง รุปร่าง ขนาด ต่อมาครูถึงส่งกล้วยหอมให้เด็กดูพื้นผิว แล้วปลอกเปลือให้เด็กดูเนื้อกล้วย
                - นำกล้วยมาหั่นเป็นชิ้นเล็กๆแล้วให้เด็กชิม


Photobucket - Video and Image Hosting

 การนำไปใช้
การนำความรู้จากการทดลองสอนของเพื่อนๆและคำแนะนำและข้อเสนอแนะจากอาจารย์ไปใช้ในการจัดกิจกรรมให้กับเด็กๆในอานาคต


Photobucket - Video and Image Hosting


 การประเมิน

  ประเมินตนเอง : ให้ความสนใจในการเรียนและการสอนของเพื่อนๆแต่ละกลุ่ม และรับฟังข้อเสนอแนะจากอาจารย์เพื่อเก็บเกี่ยวความรู้แล้วนำมาปรับใช้ในการสอนของตนเองในครั้งต่อไป

  ประเมินเพื่อน :  เพื่อนที่ออกมาทดลองสอนก็ทำการสอนด้วยความตั้งใจทุกกลุ่มและเมื่อได้รับคำแนะนำหรือข้อเสนอแนะจากอาจารย์เพื่อนก็นำไปปรับปรุงและพัฒนาการสอนในครั้งต่อไป

  ประเมินอาจารย์ :  อาจารย์ให้คำแนะนำและข้อเสนอแนะที่ดีแก่นักศึกษาเพื่อนำไปปรับใช้ในครั้งต่อไป  


Photobucket - Video and Image Hosting
       
               







     

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น