วันจันทร์ที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

บันทึกอนุทินครั้งที่ 6

     บันทึกอนุทิน
วิชาการจัดประสบการณ์ทางการศึกษาปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อ.จินตนา สุขสำราญ


วันจันทร์   ที่  15 กุมภาพันธ์  2559
ครั้งที่ 6  เวลา  14.30 - 17.30 น.


Photobucket - Video and Image Hosting


   ความรู้ที่ได้รับ

  อาจารย์ตรวจแผนการจัดประสบการณ์ของแต่ละกลุ่มและให้คำแนะนำเกี่ยวกับการเขียนแผนการจัดประสบการณ์

  อาจารย์สาธิตการสอนกิจกรรมเคลื่อนไหวให้นักศึกษาดูเพื่อเป็นตัวอย่างในการสอน

 จากนั้นให้ตัวแทนของแต่กลุ่มที่สอนกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะในวันจันทร์ออกมาสาธิตการสอนให้เพื่อนๆดูโดยให้เพื่อนๆในห้องสมมติเป็นเด็ก

นักศึกษาสาธิตการสอนกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ ดังนี้

                กลุ่มที่ 1 หน่วยยานพาหนะ  ( เคลื่อนไหวตามคำบรรยาย )

คำแนะนำ/ข้อเสนอแนะ
               -  ผู้สอน ควรเขียนคำบรรยายไว้ในภาคผนวกด้วย
               -  ให้เด็กเครื่องไหวจังหวะปกติก่อน เพื่อเปรียบเทียบจังหวะในการเคลื่อนไหวจังหวะเร็ว จังหวะช้า จังหวะปกติจะเป็นเกณฑ์ ในจังหวะปกติหมายถึง การเดินธรรมดา ถ้าสอนในชั้นอนุบาลปีที่ 1 ให้อธิบายเกณฑ์การเคาะจังหวะด้วย แต่ถ้าเป็นเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 ไม่ต้องอธิบายเกณฑ์ เพราะเด็กจะรู้สัญญาณการเคาะของครูแล้ว
               -  การวิ่งแล้วหยุดนิ่ง คือ การที่จะให้เด็กเตรียมความพร้อมเรื่องการทรงตัว ครูจะต้องให้เด็กทำทีละอย่าง ไม่ทำหลายอย่าง เพื่อที่จะสามารถเก็บไว้สอนในวันอื่นได้ 
               - ไม่ควรใช้เวลาเกิน 20 นาที

             กลุ่มที่ 2 หน่วยผัก  ( เคลื่อนไหวตามคำบรรยาย )

คำแนะนำ/ข้อเสนอแนะ
                -  ขณะที่ทำการสอนจะต้องนึกถึงหลักความเป็นจริงว่าผัก ไม่สามารถเคลื่อนที่ได้ ครูจะต้องหาวิธีการให้ผักเคลื่อนที่ได้ เช่น ให้เด็กเป็นคนขายผักนำผักติดตัวไปด้วย เด็กก็จะมีวิธีการถือผักที่แตกต่างกัน โดยครูอาจบอกว่า ไม่ให้เด็กใช้มือถือผัก เด็กๆจะมีวิธีอย่างไรที่จะนำผักติดตัวไปด้วย เช่น หนีบไว้ที่แขน คาบไว้ที่ปาก หนีบไว้ที่ขา เป็นต้น
                 -  ครูจะต้องสอนตามแผนที่เขียนมา

             กลุ่มที่ 3 หน่วยผีเสื้อ  ( เคลื่อนไหวแบบความจำ ) 

คำแนะนำ/ข้อเสนอแนะ
                   - ครูควรมีการเคาะจังหวะที่หลากหลาย

                กลุ่มที่ 4 หน่วยเห็ด  ( เคลื่อนไหวตามเพลง )

คำแนะนำ/ข้อเสนอแนะ
                - ถ้าจะให้เด็กเคลื่นไหวตามจินตนาการครูไม่ควรบอกควรให้เด็กๆคิดเองตามจินตนาการของเขา
                - ครูควรมีวิธีการเคาะที่หลากหลายในการเคลื่อนไหวของเด็ก


Photobucket - Video and Image Hosting

 การนำไปใช้

               การนำคำแนะนำและข้อเสนอแนะของอาจารย์ไปปรับปรุงและพัฒนาการสอนของตนเองในครั้งต่อไป


Photobucket - Video and Image Hosting

 การประเมิน

  ประเมินตนเอง : ให้ความสนใจในการเรียนและการสอนของเพื่อนๆแต่ละกลุ่ม และรับฟังข้อเสนอแนะจากอาจารย์เพื่อเก็บเกี่ยวความรู้แล้วนำมาปรับใช้ในการสอนของตนเองในครั้งต่อไป

  ประเมินเพื่อน :  เพื่อนที่ออกมาทดลองสอนก็ทำการสอนด้วยความตั้งใจทุกกลุ่มและเมื่อได้รับคำแนะนำหรือข้อเสนอแนะจากอาจารย์เพื่อนก็นำไปปรับปรุงและพัฒนาการสอนในครั้งต่อไป

  ประเมินอาจารย์ :  อาจารย์ให้คำแนะนำและข้อเสนอแนะที่ดีแก่นักศึกษาเพื่อนำไปปรับใช้ในครั้งต่อไป  


Photobucket - Video and Image Hosting




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น