บันทึกอนุทิน
วิชาการจัดประสบการณ์ทางการศึกษาปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อ.จินตนา สุขสำราญ
วันจันทร์ ที่ 15 กุมภาพันธ์ 2559
ครั้งที่ 6 เวลา 14.30 - 17.30 น.
ความรู้ที่ได้รับ
อาจารย์ตรวจแผนการจัดประสบการณ์ของแต่ละกลุ่มและให้คำแนะนำเกี่ยวกับการเขียนแผนการจัดประสบการณ์
อาจารย์สาธิตการสอนกิจกรรมเคลื่อนไหวให้นักศึกษาดูเพื่อเป็นตัวอย่างในการสอน
จากนั้นให้ตัวแทนของแต่กลุ่มที่สอนกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะในวันจันทร์ออกมาสาธิตการสอนให้เพื่อนๆดูโดยให้เพื่อนๆในห้องสมมติเป็นเด็ก
นักศึกษาสาธิตการสอนกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ ดังนี้
กลุ่มที่ 1 หน่วยยานพาหนะ ( เคลื่อนไหวตามคำบรรยาย )
คำแนะนำ/ข้อเสนอแนะ
- ผู้สอน ควรเขียนคำบรรยายไว้ในภาคผนวกด้วย
- ให้เด็กเครื่องไหวจังหวะปกติก่อน เพื่อเปรียบเทียบจังหวะในการเคลื่อนไหวจังหวะเร็ว จังหวะช้า จังหวะปกติจะเป็นเกณฑ์ ในจังหวะปกติหมายถึง การเดินธรรมดา ถ้าสอนในชั้นอนุบาลปีที่ 1 ให้อธิบายเกณฑ์การเคาะจังหวะด้วย แต่ถ้าเป็นเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 ไม่ต้องอธิบายเกณฑ์ เพราะเด็กจะรู้สัญญาณการเคาะของครูแล้ว
- การวิ่งแล้วหยุดนิ่ง คือ การที่จะให้เด็กเตรียมความพร้อมเรื่องการทรงตัว ครูจะต้องให้เด็กทำทีละอย่าง ไม่ทำหลายอย่าง เพื่อที่จะสามารถเก็บไว้สอนในวันอื่นได้
- ไม่ควรใช้เวลาเกิน 20 นาที
กลุ่มที่ 2 หน่วยผัก ( เคลื่อนไหวตามคำบรรยาย )
คำแนะนำ/ข้อเสนอแนะ
- ขณะที่ทำการสอนจะต้องนึกถึงหลักความเป็นจริงว่าผัก ไม่สามารถเคลื่อนที่ได้ ครูจะต้องหาวิธีการให้ผักเคลื่อนที่ได้ เช่น ให้เด็กเป็นคนขายผักนำผักติดตัวไปด้วย เด็กก็จะมีวิธีการถือผักที่แตกต่างกัน โดยครูอาจบอกว่า ไม่ให้เด็กใช้มือถือผัก เด็กๆจะมีวิธีอย่างไรที่จะนำผักติดตัวไปด้วย เช่น หนีบไว้ที่แขน คาบไว้ที่ปาก หนีบไว้ที่ขา เป็นต้น
- ครูจะต้องสอนตามแผนที่เขียนมา
กลุ่มที่ 3 หน่วยผีเสื้อ ( เคลื่อนไหวแบบความจำ )
คำแนะนำ/ข้อเสนอแนะ
- ครูควรมีการเคาะจังหวะที่หลากหลาย
กลุ่มที่ 4 หน่วยเห็ด ( เคลื่อนไหวตามเพลง )
คำแนะนำ/ข้อเสนอแนะ
- ถ้าจะให้เด็กเคลื่นไหวตามจินตนาการครูไม่ควรบอกควรให้เด็กๆคิดเองตามจินตนาการของเขา
- ครูควรมีวิธีการเคาะที่หลากหลายในการเคลื่อนไหวของเด็ก
การนำไปใช้
การนำคำแนะนำและข้อเสนอแนะของอาจารย์ไปปรับปรุงและพัฒนาการสอนของตนเองในครั้งต่อไป
การประเมิน
ประเมินตนเอง : ให้ความสนใจในการเรียนและการสอนของเพื่อนๆแต่ละกลุ่ม และรับฟังข้อเสนอแนะจากอาจารย์เพื่อเก็บเกี่ยวความรู้แล้วนำมาปรับใช้ในการสอนของตนเองในครั้งต่อไป
ประเมินเพื่อน : เพื่อนที่ออกมาทดลองสอนก็ทำการสอนด้วยความตั้งใจทุกกลุ่มและเมื่อได้รับคำแนะนำหรือข้อเสนอแนะจากอาจารย์เพื่อนก็นำไปปรับปรุงและพัฒนาการสอนในครั้งต่อไป
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์ให้คำแนะนำและข้อเสนอแนะที่ดีแก่นักศึกษาเพื่อนำไปปรับใช้ในครั้งต่อไป
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น