วันจันทร์ที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2559

บันทึกอนุทินครั้งที่ 14

บันทึกอนุทิน
วิชาการจัดประสบการณ์ทางการศึกษาปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อ.จินตนา สุขสำราญ


วันจันทร์  ที่  4 เมษายน  2559
ครั้งที่  14  เวลา  14.30 - 17.30 น.


Photobucket - Video and Image Hosting

 ความรู้ที่ได้รับ
   
                ทดลองสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์  ดังนี้

                    -  หน่วยเห็ด (ประโยชน์และข้อควรระวังของเห็ด)
                    -  หน่วยผีเสื้อ (ประโยชน์และข้อควรระวังของผีเสื้อ)
                    -  หน่วยยานพาหนะ (ประโยชน์ของยานพาหนะ)
                    -  หน่วยส้ม (ชนิดของส้ม)

  กลุ่มที่ 1 หน่วยเห็ด ( ประโยชน์และข้อควรระวัง ) โดย นางสาวพรวิมล  ปาผล


คำแนะนำ/ข้อเสนอแนะ


                    -  นิทานควรตัดภาพใส่กระดาษแข็งหรือกระดาษลัง จึงนำมาติดที่แผ่นชาร์ท เพื่อให้ภาพนูนขึ้น มีความน่าสนใจขึ้น

                    -  ข้อควรระวัง ไม่เสียบตัวละครมีความยาวเกินไป สูงเกินความเป็นจริง

                    -  ตัวหนังสือคำว่าเห็ดต้องเป็นสีแดง 
                    -  แผ่นชาร์ทประโยชน์จากเห็ดจะต้องเขียนตัวหนังสือที่มีขนาดใหญ่ขึ้น
                    -  ข้อพึงระวังก่อนที่จะรัปทานเห็ด ครูต้องบอกเด็กก่อนว่า ระวังอย่ารัปทานเห็ดที่มีพิษ คือ เห็ดที่มีสีสันสวยงามสดุดตา ถ้าเผลอรัปทานไปควรรีบไปหาหมอที่โรงพยาบาลทันที

                      -  นิทานควรมีบทสนทนากันด้วยไม่ใช่ครูออกมาเล่าเรื่องอย่างเดียว


 กลุ่มที่ 2 หน่วยผีเสื้อ ( ประโยชน์และข้อพึงระวังของผีเสื้อ ) โดย นางสาวนัฐชยา  ชาญณรงค์


คำแนะนำ/ข้อเสนอแนะ

                    -  ตัวหนังสือเวลาที่เขียนแผ่นชาร์ทไม่เท่ากัน ครูจะต้องเขียนตัวหนังสือให้อ่านออก
                    -  ครูต้องเรียบเรียงคำในนิทานให้ถูกต้อง
                    -  หลังจากที่ครูถามสิ่งของที่เป็นรูปผีเสื้อเสร็จแล้ว ครูควรบอกเด็กว่า "เห็นไหมคะว่าของหลายๆอย่างมีรูปผีเสื้อ เพราะผีเสื้อทำให้สิ่งต่างๆสวยงาม"
                    -  ประโยชน์ของผีเสื้อสร้างอาชีพต้องมาก่อนสร้างรายได้ ควรมีรูปสร้างอาชีพจากผีเสื้อให้เด็กดูด้วย ครูควรบอกวิธีแก้ เมื่อเด็กโดนผีเสื้อแล้วแพ้ จะมีอาการคัน ผื่นขึ้น จาม ให้เด็กไปล้างทำความสะอาดและไปทายาทันที


 กลุ่มที่ 3 หน่วยยานพาหนะ  (ประโยชน์ของยานพาหนะ) โดย นางสาวธนาภรณ์  ใจกล้า


คำแนะนำ/ข้อเสนอแนะ

                    -  ควรใช้นิทาน เป็นเทคนิกการสอน เนื่องจากประโยชน์ของยานพาหนะมีมาก
                    -  หัวข้อในแผ่นชาร์ทต้องเป็นการสร้างอาชีพกับการท่องเที่ยว
                    -  ควรเขียน Mind map เป็นแนวนอน
                    -  หากครูจะแยกแมป เป็นทางบก ทางน้ำ ทางอากาศ ควรแยกชาร์ทมาเป็นระบบจะช่วยให้เด็กสามารถจดจำรายละเอียดต่างๆได้ดีกว่า


 กลุ่มที่ 4 หน่วยส้ม ( ชนิดของส้ม ) โดย นางสาวนฤมล  เส้งเซ่ง 



คำแนะนำ/ข้อเสนอแนะ

                    -  ควรมีสื่อสำหรับปักในแยกประเภทของส้ม
                    -  การ "พิสูจน์กันว่าส้มโอมากกว่าอันที่ไม่ใช่ส้มโอจริงหรือเปล่า" ใช้วิธีการจับคู่ 1:1


                 
การนำไปใช้

               การนำคำแนะนำและข้อเสนอแนะของอาจารย์ไปปรับปรุงและพัฒนาการสอนของตนเองในครั้งต่อไป




การประเมิน

   ประเมินตนเอง : ให้ความสนใจในการเรียนและการสอนของเพื่อนๆแต่ละกลุ่ม และรับฟังข้อเสนอแนะจากอาจารย์เพื่อเก็บเกี่ยวความรู้แล้วนำมาปรับใช้ในการสอนของตนเองในครั้งต่อไป


  ประเมินเพื่อน :  เพื่อนที่ออกมาทดลองสอนก็ทำการสอนด้วยความตั้งใจทุกกลุ่มและเมื่อได้รับคำแนะนำหรือข้อเสนอแนะจากอาจารย์เพื่อนก็นำไปปรับปรุงและพัฒนาการสอนในครั้งต่อไป


  ประเมินอาจารย์ :  อาจารย์ให้คำแนะนำและข้อเสนอแนะที่ดีแก่นักศึกษาเพื่อนำไปปรับใช้ในครั้งต่อไป  
















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น