บันทึกอนุทิน
วิชาการจัดประสบการณ์ทางการศึกษาปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อ.จินตนา สุขสำราญ
วันจันทร์ ที่ 4 เมษายน 2559
ครั้งที่ 14 เวลา 14.30 - 17.30 น.
ความรู้ที่ได้รับ
ทดลองสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์ ดังนี้
- หน่วยเห็ด (ประโยชน์และข้อควรระวังของเห็ด)
- หน่วยผีเสื้อ (ประโยชน์และข้อควรระวังของผีเสื้อ)
- หน่วยยานพาหนะ (ประโยชน์ของยานพาหนะ)
- หน่วยส้ม (ชนิดของส้ม)
กลุ่มที่ 1 หน่วยเห็ด ( ประโยชน์และข้อควรระวัง ) โดย นางสาวพรวิมล ปาผล
คำแนะนำ/ข้อเสนอแนะ
- นิทานควรตัดภาพใส่กระดาษแข็งหรือกระดาษลัง จึงนำมาติดที่แผ่นชาร์ท เพื่อให้ภาพนูนขึ้น มีความน่าสนใจขึ้น
- ข้อควรระวัง ไม่เสียบตัวละครมีความยาวเกินไป สูงเกินความเป็นจริง
- ตัวหนังสือคำว่าเห็ดต้องเป็นสีแดง
- แผ่นชาร์ทประโยชน์จากเห็ดจะต้องเขียนตัวหนังสือที่มีขนาดใหญ่ขึ้น
- ข้อพึงระวังก่อนที่จะรัปทานเห็ด ครูต้องบอกเด็กก่อนว่า ระวังอย่ารัปทานเห็ดที่มีพิษ คือ เห็ดที่มีสีสันสวยงามสดุดตา ถ้าเผลอรัปทานไปควรรีบไปหาหมอที่โรงพยาบาลทันที
- นิทานควรมีบทสนทนากันด้วยไม่ใช่ครูออกมาเล่าเรื่องอย่างเดียว
กลุ่มที่ 2 หน่วยผีเสื้อ ( ประโยชน์และข้อพึงระวังของผีเสื้อ ) โดย นางสาวนัฐชยา ชาญณรงค์
คำแนะนำ/ข้อเสนอแนะ
- ตัวหนังสือเวลาที่เขียนแผ่นชาร์ทไม่เท่ากัน ครูจะต้องเขียนตัวหนังสือให้อ่านออก
- ครูต้องเรียบเรียงคำในนิทานให้ถูกต้อง
- หลังจากที่ครูถามสิ่งของที่เป็นรูปผีเสื้อเสร็จแล้ว ครูควรบอกเด็กว่า "เห็นไหมคะว่าของหลายๆอย่างมีรูปผีเสื้อ เพราะผีเสื้อทำให้สิ่งต่างๆสวยงาม"
- ประโยชน์ของผีเสื้อสร้างอาชีพต้องมาก่อนสร้างรายได้ ควรมีรูปสร้างอาชีพจากผีเสื้อให้เด็กดูด้วย ครูควรบอกวิธีแก้ เมื่อเด็กโดนผีเสื้อแล้วแพ้ จะมีอาการคัน ผื่นขึ้น จาม ให้เด็กไปล้างทำความสะอาดและไปทายาทันที
กลุ่มที่ 3 หน่วยยานพาหนะ (ประโยชน์ของยานพาหนะ) โดย นางสาวธนาภรณ์ ใจกล้า
คำแนะนำ/ข้อเสนอแนะ
- ควรใช้นิทาน เป็นเทคนิกการสอน เนื่องจากประโยชน์ของยานพาหนะมีมาก
- หัวข้อในแผ่นชาร์ทต้องเป็นการสร้างอาชีพกับการท่องเที่ยว
- ควรเขียน Mind map เป็นแนวนอน
- หากครูจะแยกแมป เป็นทางบก ทางน้ำ ทางอากาศ ควรแยกชาร์ทมาเป็นระบบจะช่วยให้เด็กสามารถจดจำรายละเอียดต่างๆได้ดีกว่า
กลุ่มที่ 4 หน่วยส้ม ( ชนิดของส้ม ) โดย นางสาวนฤมล เส้งเซ่ง
คำแนะนำ/ข้อเสนอแนะ
- ควรมีสื่อสำหรับปักในแยกประเภทของส้ม
- การ "พิสูจน์กันว่าส้มโอมากกว่าอันที่ไม่ใช่ส้มโอจริงหรือเปล่า" ใช้วิธีการจับคู่ 1:1
การนำไปใช้
การนำคำแนะนำและข้อเสนอแนะของอาจารย์ไปปรับปรุงและพัฒนาการสอนของตนเองในครั้งต่อไป
การประเมิน
ประเมินตนเอง : ให้ความสนใจในการเรียนและการสอนของเพื่อนๆแต่ละกลุ่ม และรับฟังข้อเสนอแนะจากอาจารย์เพื่อเก็บเกี่ยวความรู้แล้วนำมาปรับใช้ในการสอนของตนเองในครั้งต่อไป
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น