บันทึกอนุทิน
วิชาการจัดประสบการณ์ทางการศึกษาปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อ.จินตนา สุขสำราญ
วันจันทร์ ที่ 18 เมษายน 2559
ครั้งที่ 16 เวลา 14.30 - 17.30 น.
ความรู้ที่ได้รับ
ทดลองสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์ ดังนี้
- หน่วยยานพาหนะ (ข้อพึงะวัง)
- หน่วยส้ม (น้ำส้มคั้น)
- หน่วยกล้วย ( กล้วยเชื่อม)
- หน่วยผีเสื้อ ( ขนมปังปิ้งราดซอสช็อกโกแลตรูปผีเสื้อ )
กิจกรรมเสริมประสบการณ์
กลุ่มที่ 1 หน่วยยานพาหนะ ( ข้อพึงระวัง ) โดย นางสาวประภัสสร หนูศิริ
คำแนะนำ/ข้อเสนอแนะ
- ควรใช้นิทานที่สอดคล้องกับเนื้อหาที่จะสอน
- ใช้คำถามให้เด็กได้ฝึกคิด
- สื่อ นิทานที่นำมาควรทำให้มีมิติขั้นมา
- ควรสอนเด็กนักเรียน เรียนรู้เกี่ยวกับกฏจราจรง่ายๆในการขับรถ
- ควรสอนให้เด้กรู้สัญญาณไฟจราจร ไฟแดง ไฟเหลือง ไฟเขียว ว่าคืออะไร
กิจกรรมเสริมประสบการณ์
กลุ่มที่ 2 หน่วยส้ม ( น้ำส้มคั้น ) โดย นางสาวบุษราคัม สะรุโน
คำแนะนำ/ข้อเสนอแนะ
- ควรแยกส่วนผสม และอุปกรณ์ ให้ชัดเจนและถูกต้อง
- ใช้คำถามให้เด็กได้ฝึกคิด "ว่าส่วนผสมและอุปกรณ์ที่เตรียมมานเราสามารถทำอะไรได้บ้าง"
- ครูควรบอกอัตราส่วนในการผสมด้วย เพื่อเป็นการบูรณาการทางคณิตศาสตร์
- ขั้นตอนในการทำ ไม่ควรเขียนเป็นความเรียงมาอย่างเดียว เพราะเด็กยังอ่านหนังสือไม่ออก ควรมีรูปประกอบ เพิ่อให้เด็กเข้าใจได้ง่ายขึ้น
- อะไรที่มีขั้นตอนที่แน่นอน ครูต้องสาธิตวิธีการทำให้ชัดเจน แล้วแบ่งกลุ่มให้เด็กออกมารับอุปกรณ์ไปทำตามขั้นตอนที่ครูสาธิตไป เมื่อทำเสร็จให้ออกมาเอาน้ำแข็งที่ครู
- ถ้าครให้เด็กทำครบทุกกลุ่มแล้ว แต่ละกลุ่มได้น้ำส้มครึ่งแก้ว เสร็จแล้วนำน้ำส้มของแต่ละกลุ่มมาเทรวมกันที่หน้าห้อง ก็จะได้น้ำส้มแก้วใหญ่ แล้วยังได้บูรณาการคณิตศาสตร์เข้าไปอีกด้วย นอกจากนำน้ำส้มมาเทรวมกันได้แล้วก็สามารำนำมาแบ่งกัน เพื่อให้เด็ได้ชิมทุกคน
- หลังจากสอนเสร็จครูต้องพูดสรุปให้เด็กฟังอีกว่า "ถ้าเราจะทำน้ำส้มเราควรทำอย่างไรบ้างคะ"
กิจกรรมเสริมประสบการณ์
กลุ่มที่ 3 หน่วยกล้วย ( กล้วยเชื่อม ) โดย นางสาว สุธิดารัตน์ เกิดบุญมี
คำแนะนำ/ข้อเสนอแนะ
- แผ่นชาร์ทต้องเขียนสัดส่วนที่จะใส่ผสมลงไปให้ชัดเจน
- ในการเขียนแผ่นชาร์ทให้เขียนส่วนผสมไล่ลงมา ไม่ควรเขียนเป็นแถวสองฝั่ง
- ก่อนการทำ Cooking ครูจะต้องเตรียมตัวโดยการฝึกลองทำมาก่อน แล้วค่อยสอนให้เด็กทำจริง
- ขั้นตอนในการทำ ครูอาจแบ่งเด็กออกเป็นกลุ่ม กลุ่มนึงวาดภาพอุปกรณ์ ส่วนผสม และเขียนสัดส่วน อีกกลุ่มนึงหั่กล้วย อีกกลุ่มนึงดูวิธีการทำจากครู
- ก่อนการทำ Cooking ครูต้องแนะนำอุปกรณ์และข้อควรระวังให้เด็กรู้ด้วย
- ครูจะต้องพูดถึงทักษะกระบวนการทางวืทยาศาสตร์ ต้องกำหนดประเด็นปัญหาก่อน เช่น "จะทำอย่างไรถึงจะทำให้กล้วยสุก" "ทำอย่างไรถึงจะทำให้กล้วยเป็นของหวานได้"
- ครูต้องตั้งประเด็นปัญหาให้เด็กรู้จักคิด ต่อมาตั้งสมมติฐาน เช่น "ถ้านำกล้วยไปใส่ในน้ำเชื่อมจะเกิดอะไรขึ้น" ต่อมาครูให้เด็กลงมาปฎิบัติ โดยการเอากล้วยใส่ลงไปในกระทะแล้วให้เด็กสังเกต เพื่อเก็บรวบรวมข้อมูล ระหว่างที่ทำครูและเด็กต้องเก็บรวบรวมข้อมูล เพื่อเอาข้อมูลไปวิเคราะห์ เพื่อทดสอบสมมติฐาน แล้วให้เด็กสังเกตการเปลี่ยนแปลงของกล้วยว่า "ถ้ากล้วยสุก กล้วยจะมีสีอย่างไร"
- ครูควรให้เด็กแต่ละกลุ่มสบลับหน้าที่กัน เพื่อที่ทุกคนจะได้ทำทุกอย่าง
กิจกรรมเสริมประสบการณ์
กลุ่มที่ 4 หน่วยผีเสื้อ ( ขนมปังปิ้งราดซอสช็อกโกแลตรูปผีเสื้อ )
คำแนะนำ/ข้อเสนอแนะ
- ควรแยกแผ่นชาท อุปกรณ์/วัตุถุดิบ วิธีการทำ ไว้คนละแผ่น
- ขั้นนำ ครูแนะนำวัสดุ อุปกรณ์ และใช้คำถามถามเด็กว่า "อุปกรณ์ที่นำมาสามารถนำไปทำอะไรได้บ้าง" ขั้นสอนครูสาธิตขั้นตอนการทำ แบ่งเด็กออกเป็น 4 กลุ่ม โดยให้กลุ่มที่
1. วาดรูปส่วนผสมและอุปกรณ์
2.นำขนมปังเข้าเครื่องปิ้ง
3.ทาเนย
4.วาดรูปผีเสื้อลงบนขนมปัง แล้วให้เด็กเปลี่ยนกันจนครบทุกกลุ่ม
- การกำหนดปัญหา เช่น จะทำอย่างไรให้ขนมปังสุกหรือทำอย่างไรให้ขนมปังร้อน เมื่อเด็กปิ้งขนมปังแล้วเราจะต้องตั้งสมมติฐาน ครุควรถามเด็กว่า เด็กๆคิดว่าขนมปังจะเกิดอะไรขึ้นถ้ามันร้อน ต่อมาก็พาเด็กมาทดลอง ครูต้องให้เด็กสังเกตว่าถ้าขนมปังสุกจะมีสีอย่างไรหรือถ้าขนมปังสุกจะมีกลิ่นอย่างไร แล้วให้เด็รวบรวมข้อมูล โดยการสังเกตจากการทำขนมปังปิ้ง
การนำไปใช้
การนำคำแนะนำและข้อเสนอแนะของอาจารย์ไปปรับปรุงและพัฒนาการสอนของตนเองในครั้งต่อไป
การประเมิน
ประเมินตนเอง : ให้ความสนใจในการเรียนและการสอนของเพื่อนๆแต่ละกลุ่ม และรับฟังข้อเสนอแนะจากอาจารย์เพื่อเก็บเกี่ยวความรู้แล้วนำมาปรับใช้ในการสอนของตนเองในครั้งต่อไป
ประเมินเพื่อน : เพื่อนที่ออกมาทดลองสอนก็ทำการสอนด้วยความตั้งใจทุกกลุ่มและเมื่อได้รับคำแนะนำหรือข้อเสนอแนะจากอาจารย์เพื่อนก็นำไปปรับปรุงและพัฒนาการสอนในครั้งต่อไป
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์ให้คำแนะนำและข้อเสนอแนะที่ดีแก่นักศึกษาเพื่อนำไปปรับใช้ในครั้งต่อไป
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น