วันจันทร์ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2559

บันทึกอนุทินครั้งที่ 17

บันทึกอนุทิน
วิชาการจัดประสบการณ์ทางการศึกษาปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อ.จินตนา สุขสำราญ


วันจันทร์  ที่  25  เมษายน  2559
ครั้งที่  17  เวลา  14.30 - 17.30 น.

Photobucket - Video and Image Hosting
 ความรู้ที่ได้รับ

               ร่วมกันแสดงความคิดเห็นและแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับประสบการณ์ในการไปสังเกตการสอน รวมถึงปัญหาและแนวทางในการแก้ปัญหา เพื่อนำไปปใช้ในการออกฝึกประสบกาณ์ในอาคตข้างหน้าที่จะมาถึง

               ทดลองสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์และกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ ดังนี้

กิจกรรมเสริมประสบการณ์

กลุ่มที่ 1 หน่วยเห็ด ( เห็ดชุบแป้งทอด ) โดย นาวสาวสุนิสา  บุดดารวม


คำแนะนำ/ข้อเสนอแนะ

                    -  ครูต้องบอกขั้นตอนในการทำ ทีละขั้นที่ละตอนอย่างละเอียด
                    -  ครูควรใช้ลักษณะนามให้ถูกต้อง อาทิเช่น เห็ดเข็มทอง 2 มัด ไม่ควรใช้ 2 ห่อ น้ำมัน 250 มิลลิลิตรคือทั้งขวด ถ้าเราใช้ครึ่งขวด ก็บอกเป็นรูปธรรมคือ ครึ่งขวด ใช้คำคัพท์ให้ง่ายเพื่อให้เด็กเข้าใจได้ง่าย
                    -  วัสดุหรือเครื่องปรุงรสต่างๆ ไม่ควรบอกยี่ห้อ
                    -  การเขียนแผ่นชาท ลักษณะนามที่สามารถวาดรูปประกอบได้ ให้ใช้การวาดรูปเพื่อสื่อความหมายเพิ่มด้วย อาทิเช่น คำว่าถุง สามารถวาดรูปถุงแป้งลงไปในชาทได้ หรือคำว่าช้อน เป็นต้น
                    -  หากต้องทำเป็นฐานครูต้องดูว่าฐานไหนที่ครูต้องเตรียมอะไรไว้ให้บ้าง
                    -  ในครั้งนี้แบ่งได้ 4 ฐาน คือ
                                  กลุ่มที่ 1 วาดรูปอุปกรณ์ในการทำเห็ดชุปแป้งทอด  
                                  กลุ่มที่ 2 ล้างเห็ดเข็มทอง
                                  กลุ่มที่ 3 ผสมแป้งที่จะใช้ชุปเห้ด
                                  กลุ่มที่ 4 นำเห็ดเข็มทองไปชุปกับแห้งเพื่อนำไปทอด

                    - ครูต้องระวังเรื่องความปลอดภัย
                    -  ในการสอนสามารถบูรณะการวิทยาศาสตร์ โดยการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ คือเริ่มจากการตั้งประเด็นปัญหา  จากนั้นตั้งสมมติฐาน ขั้นต่อมาคือการทดลอง โดยใช้เครื่องมือการสังเกต เพื่อเก็บรวบรวมข้อมูล และนำไปสู่การวิเคราะห์ สรุป และนำเสนอข้อมูลต่อไป


กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ

กลุ่มที่ 2 หน่วยส้ม ( การเคลื่อนไหวแบบความจำ ) โดย นางสาวนฤมล   เส้งเซ่ง



คำแนะนำ/ข้อเสนอแนะ

                    -  แก้ไขแผนการสอนเป็นการเคลื่อนไหวแบบความจำ ไม่ใช่ตามจินตนาการ
                    -  วันจันทร์สอนเรื่องชนิดส้ม กิจกรรมควรสอดคล้องกับชนิดของส้ม
                    -  ขั้นนำ ควรเคาะจังหวะและข้อตกลงให้ชัดเจน
                    -  ครูควรบอกมุมให้ชัดเจน

 การนำไปใช้


               การนำคำแนะนำและข้อเสนอแนะของอาจารย์ไปปรับปรุงและพัฒนาการสอนของตนเองในครั้งต่อไป

การประเมิน

 ประเมินตนเอง : ให้ความสนใจในการเรียนและการสอนของเพื่อนๆแต่ละกลุ่ม และรับฟังข้อเสนอแนะจากอาจารย์เพื่อเก็บเกี่ยวความรู้แล้วนำมาปรับใช้ในการสอนของตนเองในครั้งต่อไป

  ประเมินเพื่อน :  เพื่อนที่ออกมาทดลองสอนก็ทำการสอนด้วยความตั้งใจทุกกลุ่มและเมื่อได้รับคำแนะนำหรือข้อเสนอแนะจากอาจารย์เพื่อนก็นำไปปรับปรุงและพัฒนาการสอนในครั้งต่อไป

  ประเมินอาจารย์ :  อาจารย์ให้คำแนะนำและข้อเสนอแนะที่ดีแก่นักศึกษาเพื่อนำไปปรับใช้ในครั้งต่อไป
  







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น